Education.com.vn

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và marketing (Phần 1)

Bạn có biết Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và marketing  ?

Một món ăn ngon không thể thiếu gia vj, 1 cuộc sống đẹp cũng không thể thiếu đi màu sắc. Một màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của một người theo cách này nhưng lại có một ý nghĩa riêng đối với một cá nhân khác. Mỗi người với những tính cách, lối sống, văn hóa khác nhau sẽ có những cách cảm nhận khác nhau về những sắc màu trong cuộc sống.

Mỗi màu sắc bản thân nó cũng mang một ý nghĩa riêng nhưng khi được đặt trong bối cảnh của một đất nước, một nền văn hóa, một phong tục thì ý nghĩa của màu sắc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong thiết kế, người thiết kế ngoài ý nghĩa của màu sắc và cảm nhận của mình cũng phải tìm hiểu kỹ về mục đích, ý nghĩa, văn hóa của một quốc gia, tổ chức mà mình đang hướng đến . Từ đó, có thể tạo nên những thiết kế có màu sắc hài hòa, ý nghĩa và tránh việc gặp phải những rào cản văn hóa của quốc gia, tổ chức đó.

Để có cái nhìn tổng quát và ứng dụng hiệu quả về màu sắc cũng như ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế và marketing, mời bạn cùng education.com.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Vòng thuần sắc

Nói đến màu sắc, ta có thể liên tưởng đến dãy cầu vồng bảy sắc được tạo nên từ ánh sáng trắng, bản màu gồm hàng chục màu, thậm chí hàng trăm màu khác nhau. Về cơ bản, tất cả những màu sắc đa dạng đều được tạo nên từ 3 màu cơ bản: đỏ, lam, vàng. Trong vòng thuần sắc gồm những màu nguyên sắc cũng lấy 3 màu cơ bản này làm trung tâm và 3 màu bổ túc được tạo nên từ sự kết hợp của 3 màu cơ bản này: cam, tím và xanh lá.

Có 3 loại khối màu chính: màu nóng, màu lạnh và màu trung tính. Một sự hài hoà về màu sắc được tạo ra khi có sự kết hợp cân bằng của các khối màu này.

  1. Màu nóng:

Màu nóng là khối màu bao gồm những màu sắc nổi bật và sáng sủa như đỏ, cam, vàng và các biến thể của những màu này. Một khung hình thiên về gam màu nóng sẽ mang ý nghĩa về sự nhiệt huyết, sôi nổi, niềm đam mê và sự táo bạo.

Trong thiết kế và marketing, gam màu nóng sẽ mang lại sự ấm áp, nổi bật. Là ngôn ngữ của năng lượng, đam mê và tinh thần của tuổi trẻ. Đỏ và vàng là 2 màu sắc chính trong khối màu nóng, bên cạnh đó còn có màu phụ được tạo nên từ sự kết hợp giữa đỏ và vàng, chính là màu cam.

  • Màu đỏ:

Màu đỏ

Màu đỏ khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh ngọn lửa, máu và chiến tranh bởi nó mang lại cảm giác nóng bức, sục sôi, kích thích cả thị giác lẫn cảm giác của con người. Tuy nhiên, màu đỏ cũng là biểu trưng cho niềm đam mê, tình yêu và hạnh phúc.

Khoa học cũng chứng minh màu đỏ cũng ảnh hưởng đến sinh lý của con người thể hiện qua sự gia tăng huyết áp, tỷ lệ hô hấp và còn kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Trong đời sống, sự nổi bật và dễ gây chú ý của màu đỏ còn được ứng dụng trong những cảnh báo , những biển báo nguy hiểm. Bên cạnh đó, màu đỏ cũng không kém phần sang trọng và quý phái trong các buổi liên hoan, tiệc tùng.

Theo quan niệm của một số quốc gia phương Đông như Trung Quốc, màu đỏ là biểu trưng của sự may mắn và hạnh phúc. Chính vì vậy, màu đỏ thường được dùng để trang trí trong những dịp đặc biệt như cưới hỏi, được dùng làm áo cưới, màu đỏ trên bao lì xì, đôi liễn trong dịp Tết truyền thống để mang lại những điều tốt lành. Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác, màu đỏ lại có một ý nghĩa hoàn toàn trái ngược. Tiêu biểu là ở Nam Phi, màu đỏ tượng trưng cho sự tang tóc và chết chóc.

Màu đỏ thường được ưa thích và được dùng làm màu chủ đạo bởi nó giúp thu hút và gây ấn tượng. Thế nhưng, cần phải lưu ý khi sử dụng màu sắc nổi bật này trong một số nền văn hoá có những quan điểm cấm kỵ.

  • Màu vàng:

Màu vàng

Trong khối màu nóng, màu vàng được xem là màu sắc sáng nhất trong nhóm màu nóng. Cét về mặt ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và marketing, màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc và sự tưới sáng, ấm áp. Tuy nhiên, đôi khi màu vàng cũng được xem là biểu trưng cho sự hèn nhát và lừa dối.

Cũng như màu đỏ, màu vàng được xem là mang đến may mắn và huy vọng ở một số quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ nhưng lại là biểu tượng cho sự tang thương ở một số tín ngưỡng như đất nước Ai Cập.

Màu vàng được ứng dụng trong thiết kế như một màu sắc mang lại sự vui vẻ và tươi mới. Nếu thiên về tone nhạt , màu vàng thường dùng để tạo cảm giác vui tươi, hạnh phúc. Nếu thiên về gam vàng sẫm, vàng nâu, màu vàng sẽ gợi lên cảm giác hoài cổ và nhấn mạnh sự thâm trầm của thời gian.

  • Màu cam:

Màu cam

Là một màu phụ được tạo ra tư sự kết hợp giữa 2 màu chính đỏ và vàng, màu cam xét về mặt ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và marketing sẽ mang cả sự tươi mới, vui vẻ và cả nhiệt huyết, sôi nổi. Nhìn chung, màu cam là màu sắc tượng trưng cho sự sáng tạo và đột phá.

Vì có sự pha trộn của màu vàng, nên người ta có thể sử dụng màu cam để tạo sự nổi bật và sức sống mà không sợ tạo ra những hiệu  ứng gay gắt, áp đảo như màu đỏ. Màu cam là một màu sắc thể hiện cho sức khoẻ và sức sống.

(Còn tiếp)